Công đoàn tiếp tục hướng về cơ sở

Ngày đưa tin: Thứ hai - 02/03/2015 03:24
 
Ông Nguyễn Hòa tặng quà động viên người lao động làm ca đêm của Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang.
Ông Nguyễn Hòa tặng quà động viên người lao động làm ca đêm của Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang.

 

Chăm lo về nhiều mặt


Ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, điều cốt lõi trong hoạt động của CĐ là sát cánh, gần gũi với NLĐ; tạo mọi điều kiện cho CĐ cơ sở hoạt động tốt hơn. Dấu ấn rõ nét nhất ở lĩnh vực này là các cấp CĐ đã tổ chức nghiên cứu, tập hợp ý kiến của đoàn viên, NLĐ tham gia xây dựng, hoàn thiện các văn bản pháp luật, chính sách, chế độ có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của đoàn viên, NLĐ. Đặc biệt, CĐ đã cùng với chủ doanh nghiệp tổ chức hội nghị NLĐ, nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. Tính đến nay, toàn tỉnh có hơn 300 doanh nghiệp có tổ chức CĐ tham gia ký kết thỏa ước lao động tập thể với hơn 870 nội dung có lợi cho NLĐ. CĐ các cấp còn thành lập được 46 CĐ cơ sở, kết nạp hơn 7.600 đoàn viên mới, nâng tổng số CĐ cơ sở lên 1.440 CĐ với hơn 83.100 đoàn viên.


Bên cạnh đó, CĐ thường xuyên tự tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật có liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của NLĐ; nâng cao chất lượng tư vấn pháp luật, bảo vệ quyền lợi của NLĐ. Năm 2014, CĐ tỉnh đã tư vấn giải quyết các nội dung tranh chấp cho 467 lượt NLĐ. Đặc biệt, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chủ động hướng dẫn, giúp đỡ và bảo vệ quyền lợi thành công cho hơn 200 công nhân Công ty TNHH Sao Đại Hùng tại Tòa. Cùng với đó, CĐ các cấp tích cực hỗ trợ CĐ cơ sở tham gia với người sử dụng lao động xây dựng thang lương, bảng lương, định mức lao động theo quy định của pháp luật. Vào dịp Tết, các cấp CĐ tổ chức nhiều hoạt động chăm lo Tết cho công nhân, tổ chức thuê xe, tặng vé tàu, xe cho công nhân về quê đón Tết, tổ chức vui xuân cho công nhân không có điều kiện về quê đón Tết...


Các cấp CĐ trong tỉnh cũng đã tập trung triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước như: Lao động giỏi, lao động sáng tạo; trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu; đảm bảo an toàn vệ sinh lao động... Bên cạnh đó, công tác từ thiện xã hội được các cấp CĐ mở rộng, tạo ra nhiều hiệu quả thiết thực đối với cộng đồng. Cụ thể như: Quỹ mái ấm CĐ đã hỗ trợ kinh phí xây mới và sửa chữa nhà ở cho 47 gia đình công nhân nghèo với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng; trao hơn 1.000 suất quà cho công nhân nghèo, bị tai nạn lao động với số tiền hơn 500 triệu đồng. Hướng đến hỗ trợ ngư dân, CĐ đã phối hợp với Quỹ Tấm lòng vàng lao động mua bảo hiểm thân tàu và bảo hiểm thuyền viên cho gần 100 chủ tàu và 1.000 ngư dân với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng; hỗ trợ cho hơn 100 chủ tàu và gia đình ngư dân gặp nạn trên biển với số tiền gần 1 tỷ đồng...


Tiếp tục hướng về cơ sở

 

Ông Đặng Ngọc Tùng - Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam: CĐ Khánh Hòa luôn bám sát thực tiễn, chủ động chăm lo, kiên trì tham gia xây dựng chế độ, chính sách để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của NLĐ. Đặc biệt, CĐ tỉnh đã kịp thời ra mắt Ban chấp hành CĐ huyện Trường Sa và vận động thành lập được 4 nghiệp đoàn nghề cá. Năm 2015, CĐ Khánh Hòa cần nắm chắc số lượng doanh nghiệp, số lượng công nhân để có những giải pháp thực hiện hiệu quả Chương trình phát triển đoàn viên giai đoạn 2013 - 2018; phải luôn coi trọng việc tuyên truyền làm cho NLĐ hiểu rõ về tổ chức CĐ, quyền và nghĩa vụ của đoàn viên, từ đó tự nguyện gia nhập tổ chức CĐ và tích cực tham gia hoạt động CĐ.

Ông Nguyễn Hòa cho biết, năm 2015, trọng tâm hoạt động của các ấp CĐ trong tỉnh là tập trung hướng về cơ sở để thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; vận động NLĐ tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động giỏi, sáng tạo. CĐ tỉnh sẽ bố trí cán bộ CĐ chuyên trách ở các doanh nghiệp có từ 1.000 lao động trở lên. Bên cạnh đó, tăng cường vận động, phát triển đoàn viên, thành lập CĐ cơ sở ở tất cả các doanh nghiệp có từ 20 lao động trở lên đã đủ điều kiện; thành lập nghiệp đoàn nghề cá ở các xã, phường có nhiều ngư dân; làm tốt công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.


Cùng với đó, các cấp CĐ tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức hoạt động hướng về cơ sở theo phương châm: CĐ tỉnh sâu sát CĐ cơ sở, CĐ cấp ngành, huyện sát NLĐ; đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hóa và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đối thoại tại nơi làm việc; đại diện công nhân ký kết thỏa ước lao động tập thể với người sử dụng lao động; phát triển phong trào học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề, học vấn trong công nhân. Đặc biệt, CĐ tỉnh khẩn trương triển khai xây dựng khu thiết chế văn hóa tại Khu công nghiệp Suối Dầu (huyện Cam Lâm) nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ tại khu vực này; chỉ đạo CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở sâu sát hơn nhằm giúp CĐ cơ sở hoạt động hiệu quả. Bên cạnh đó, các cấp CĐ tiếp tục triển khai rộng khắp hoạt động xã hội, từ thiện nhằm giúp đỡ công nhân nghèo, bị tai nạn lao động vươn lên trong cuộc sống; quan tâm nâng cao hiệu quả hoạt động của các nghiệp đoàn nghề cá, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ ngư dân, giúp họ yên tâm vươn khơi, bám biển, tham gia giữ gìn chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.


Tác giả bài viết: Văn Giang

Nguồn tin: www.baokhanhhoa.com.vn

Những tin mới hơn